NHỮNG HIỂU BIẾT CƠ BẢN VỀ KEO
Nhiều tài liệu trên thế giới đã chứng minh loài người đã biết dùng keo dán từ 3000 năm trước công nguyên, qua việc khai quật những quy trình kiến trúc cổ.
 
 Ở nước ta, keo dán cũng được sử dụng rất sớm : người xưa đã dùng sơn ta để ghép gỗ, sảm thuyền, pha chế nhựa cây để bẫy chim, thú,bồi giấy, làm buồm…
 
 Mãi đến thế kỷ trước, keo dán vẫn chỉ hạn chế trong những chất có nguồn gốc thiên nhiên từ thực vật như nhựa cây, tinh bột, sơn ta… từ động vật như keo tiết, keo cá, keo da trâu… Ai cũng thấy những loại keo dó không bền, dễ tan trong nước, không dính được tính kết dính khi thời tiết ẩm ướt, nhiều loại vi sinh vật phá hoại khiến cho những đồ vật dán không bảo quản được lâu dài… Khoa học‑ kỹ thuật phát triển dặt ra những yêu cầu mới đối với keo dán, mà những loại keo (cổ truyền ) không đáp ứng được.
   
Từ cuối thế kỷ 19, một nghành hóa học mới xuất hiện : hóa học các hợp chất cao phân tử, nó đánh dấu một bước ngoặt mới trong lịch sử hóa học. Người ta đã tổng hợp được hàng loạt các hợp chất có tính năng độc đáo chưa hề có ở những hợp chất sẵn có trong thiên nhiên.
 
 Trong thời gian không đầy một thế kỷ, hàng trăn chủng loại keo dán mới ra đời từ các hợp chất cao phân tử.Chúng khắc phục được những nhược điểm của keo dán từ nguyên liệu thiên nhiên: độ bền của mối dán tăng lên rất nhiều, đôi khi cao hơn cả bản thân vật liệu hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và vi sinh vật chịu lạnh, chịu nóng ( chẳng hạn keo từ cao phân tử vô cơ và cơ kim bền nhiệt độ 1000oC hay hơn nữa), chịu hóa chất… Kỹ thuật dán cũng thay đổi . Cách dán bằng keo nóng chảy trước đây 60 năm người ta chưa thể hình dung ra. Vật liệu có thể dán được với nhau ngày càng mở rộng: thủy ntinh, kim loại, cao su, chất dẻo gốm sứ,grafit,vải sợi, bê tông… Với các loại keo tổng hợp, kỹ thuật dán đã thâm nhập vào mọi nhành công nghiệp như nghành sản xuất đồ gỗ, đóng giầy dép, xây dựng,chế tạo máy, sản xuất ô tô, máy bay, tên lửa, kỹ thuật điện và điện tử… thậm trí keo còn được dùng trong việc dán xương gãy, dán các vết mổ tha thế cho phương pháp khâu thông thường.
   
So sánh với những phương pháp dùng để liên kết các vật liệu khác như hàn the, tán rivê, bắt vít, bu lông… thì trong nhiều trường hợp kỹ thuật dán tỏ ra có nhiều ưu điểm như nhanh chóng, giảm được giá thành sản xuất, giảm khối lượng,công nghệ đơn giản, đảm bảo được tính thẩm mỹ… tuy có một số hạn chế nhất định, nhưng rõ ràng cùng với những phương pháp để liên kết các chi tiêt, các vật liệu khác. Kỹ thuật dán là một phương pháp không thể thay thế được trong nhiều lĩnh vực.
Biết bao nhiêu thí dụ thực tế đã nói lên vai trò của kỹ thuật dán và của keo dán trong những nghành mũi nhọn của thời đại. Hàng nghìn chi tiết trong máy baymteen lửa, tàu vũ trụ được ghép nối bằng keo, hàng trăm linh kiện trong các máy tính cực nhanh, các thiêt bị điện tử, vi điện tử đã sử dụng keo, Nhiều chiếc cầu bắc trên những dòng sông, chịu trọng tải lớn cũng như những biến động của thời tiết đã thay thế những mối hàn kim loaị vít, ốc, bulông hoặc rivê bằng những mối dán băng keo tổng hợp. Keo xây dựng gắn một cách bền chắc những khối bê tông làm các công trình xây dựng thêm nhẹ nhàng, thanh thoát và giảm hẳn thời gian thi công…
 
 

 

Bài viết khác

    BĂNG KEO ĐIỆN NANO - SHINKO ELECTRIC TAPES ALONG

    Ngày đăng: 26 - 05 - 2014

    19h nhưng tại Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM vẫn còn phụ huynh và thí sinh ngồi đợi trường cập nhật danh sách cuối cùng. Một phụ huynh đến từ Vũng Tàu tâm sự: “Hai mẹ con vừa đi rút hồ sơ bên Đại học Bách khoa và nộp sang đây....

Băng dính - băng keo giá rẻ,chất lượng cao

CÔNG TY BĂNG KEO ĐIỆN NANO5M KIM GIA HÀO VIỆT NAM

Tin tức ,Mạng xã hội,

THIẾT BỊ BĂNG KEO HUAITE, MÁY CẮT BĂNG KEO TỰ ĐỘNG

BĂNG KEO ĐIỆN NANO5M
BĂNG KEO OPP KIM GIA HÀO
lên đầu trang